Bài đọc I (Gr 1,4-5.17-19)
Trong thời vua Giosia, lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Trước khi Ta tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi ra khỏi lòng mẹ, Ta đã hiến thánh ngươi. Ta đã đặt ngươi làm tiên tri trong các dân tộc. Vậy phần ngươi, ngươi hãy thắt lưng, hãy chỗi dậy, và nói cho họ biết tất cả những điều Ta truyền dạy cho ngươi. Ðừng run sợ trước mặt họ, vì Ta không làm cho ngươi kinh hãi trước mặt họ. Hôm nay Ta làm cho ngươi nên một thành trì vững chắc, một cậy cột bằng sắt, một vách thành bằng đồng trước mặt các vua Giuđa, các hoàng tử, các tư tế và dân chúng xứ này. Họ sẽ chiến đấu chống ngươi, nhưng họ không thắng được ngươi, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi".
Đáp ca (Tv 70,1-2.3-4a.5-6ab.15ab.17)
Đáp: Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh (c. 15a).
1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời; theo đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và giải cứu.
2) Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Đá Tảng, là chiến luỹ của con. Lạy Chúa con, xin cứu con thoát khỏi tay đứa ác.
3) Bởi Ngài là Đấng con mong đợi, thân lạy Chúa. Lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa; từ trong thai mẫu, Chúa là Đấng bảo vệ con, con đã luôn luôn cậy trông vào Chúa.
4) Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn kể (ra) những sự lạ của Ngài.
1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời; theo đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con, xin ghé tai về bên con và giải cứu.
2) Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con: vì Chúa là Đá Tảng, là chiến luỹ của con. Lạy Chúa con, xin cứu con thoát khỏi tay đứa ác.
3) Bởi Ngài là Đấng con mong đợi, thân lạy Chúa. Lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con tự hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa; từ trong thai mẫu, Chúa là Đấng bảo vệ con, con đã luôn luôn cậy trông vào Chúa.
4) Miệng con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới bây giờ con còn kể (ra) những sự lạ của Ngài.
Bài đọc II (1Cr 12,31–13,13)
Anh em thân mến, anh em hãy cầu mong những ơn cao trọng hơn. Và tôi chỉ bảo cho anh em một con đường hoàn hảo nhất. Nếu tôi nói được các tiếng của loài người và thiên thần, mà tôi không có bác ái, thì tôi chỉ là tiếng đồng la vang dội hoặc não bạt vang động. Và nếu tôi được nói tiên tri, thông biết mọi mầu nhiệm và mọi khôn ngoan; nếu tôi có đầy lòng tin, đến nỗi chuyển dời được núi non, mà không có bác ái, thì tôi vẫn là không. Nếu tôi phân phát mọi của cải tôi có để nuôi kẻ nghèo khó, nếu tôi nộp mình để chịu thiêu đốt, mà tôi không có bác ái, thì không làm ích gì cho tôi. Bác ái thì kiên tâm, nhân hậu. Bác ái không đố kỵ, không khoác lác, không kiêu hãnh, không ích kỷ, không nổi giận, không suy tưởng điều xấu, không vui mừng trước bất công, nhưng chia vui cùng chân lý, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất cả. Bác ái không khi nào qua đi. Ơn tiên tri sẽ bị huỷ diệt, ơn ngôn ngữ sẽ chấm dứt, ơn thông minh sẽ biến mất. Vì chưng chúng ta hiểu biết có giới hạn, chúng ta nói tiên tri có giới hạn, nhưng khi điều vẹn toàn đến, thì điều có giới hạn sẽ biến đi. Khi còn bé nhỏ, tôi nói như trẻ nhỏ, suy tưởng như trẻ nhỏ, lý luận như trẻ nhỏ; nhưng khi tôi đã trưởng thành, tôi loại bỏ những gì là trẻ nhỏ. Hiện giờ, chúng ta thấy mờ mịt như qua tấm gương, nhưng lúc bấy giờ, diện đối diện. Hiện giờ tôi biết có giới hạn, nhưng lúc bấy giờ, tôi sẽ biết như tôi được biết. Hiện giờ, đức tin, đức cậy, đức mến, tất cả ba đều tồn tại, nhưng trong ba nhân đức, đức mến là trọng hơn cả.
Tung hô Tin Mừng (Ga 6,64b.69b)
All. All. – Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có lời ban sự sống. – All.
Tin Mừng (Lc 4,21-30)
Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu nói trong hội đường rằng: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe". Mọi người đều làm chứng cho Người và thán phục Người về những lời từ miệng Người thốt ra, và họ nói: "Người này không phải là con ông Giuse sao?" Và Người nói với họ: "Hẳn các ngươi sắp nói cho Ta nghe câu ngạn ngữ này: 'Hỡi thầy thuốc, hãy chữa lấy chính mình!' Điều chúng tôi nghe xảy ra ở Capharnaum, ông hãy làm như vậy tại quê hương ông'". Người nói tiếp: "Quả thật, Ta bảo các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật với các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Elia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Elia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria".
Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.
Khi nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy căm phẫn, họ chỗi dậy và trục xuất Người ra khỏi thành. Họ dẫn Người lên triền núi, nơi xây cất thành trì của họ, để xô Người xuống vực thẳm. Nhưng Người rẽ qua giữa họ mà đi.
Lời Chúa hôm nay nói về những người loan báo lời Thiên Chúa bị từ khước và đe doạ. Theo lệnh Chúa, tiên tri Giêrêmia, nói những lời cảnh tỉnh dân chúng vì cách sống bất công. Ông bị người ta ghét, bị coi là người loan báo tai hoạ, và có lúc người ta muốn giết chết ông! Chúa Giêsu cũng thế, Người bị những người cùng quê muốn xô xuống vực, nhưng Người "đã băng qua giữa họ" mà ra khỏi đó! Chúa Giêsu cảnh báo họ vì "người nhà lại không tiếp nhận" những sứ giả được sai đến!
"Đừng sợ chúng, bằng không, Ta sẽ làm cho ngươi run sợ chúng" (Gr 1,17). Lời mời gọi "đừng sợ" được lặp lại sau này bởi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ngay trong sứ điệp ngày nhận sứ vụ giáo hoàng và nhiều lần sau đó. Ngài nói với giới trẻ: đừng sợ đón tiếp Chúa Kitô vào cuộc đời mình, đừng sợ sống thánh thiện! Nhiều khi sự sợ hãi do những bắt bớ vì niềm tin lại không đáng sợ lắm bởi vì trong những cuộc bắt bớ, niềm tin của các kitô hữu lại trỗi dậy và người ta sẵn sàng tử vị đạo. Nhưng có lẽ điều đáng sợ hơn lại là sự dửng dưng của người khác và của chính các kitô hữu trước niềm tin tôn giáo do bởi lối sống thực dụng! Người ta bận tâm đến đời sống thực tế, đến những nhu cầu vật chất hơn là đời sống tinh thần, đời sống tâm linh, khiến cho người rao giảng nản chí. Và tệ hơn nữa, các kitô hữu cũng thế, họ cũng bận tâm đến cuộc sống đời này, sợ thiệt thòi khi sống theo lời Chúa dạy; và cuối cùng, Thiên Chúa ở bên lề cuộc sống con người, người ta không quan tâm đến Người nữa! Đấy mới là điều đáng sợ!
Nguyên do tại đâu? Người ta quan tâm đến chính mình hơn là tương giao với Thiên Chúa và với tha nhân. Bởi vì không có tương giao thực sự với Thiên Chúa nên tôn giáo trở thành một thứ nghi thức, một thứ giữ luật để yên lương tâm, người ta không còn nhiệt huyết để nói về Đấng mà mình say mê! Lúc ấy, kitô hữu không say mê ai cả ngoài chính mình! Chỉ để ý đến mình, nên người ta không quan tâm đến việc chia sẻ cho người khác niềm tin đã mang lại cho mình hạnh phúc! Chính chúng ta không hạnh phúc vì sống theo Tin Mừng thì làm sao có lòng tha thiết loan báo cho người khác lối sống ấy! Khi không có lòng yêu mến, lòng say mê, chúng ta sợ đủ thứ!
Chúa Giêsu Kitô chỉ thực sự trở thành Đấng sống động đối với tôi khi tôi dám hy sinh vì Người. Chính khi trả giá vì lối sống Tin Mừng, Chúa Giêsu Kitô mới thực sự trở thành người quan trọng trong cuộc đời tôi và tôi cảm nhận được hạnh phúc. Lúc ấy mới có việc loan báo về Chúa Giêsu Kitô!
【Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn】